วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ต้นสาละลังกา

Cannon Ball Tree
ชื่ออื่นๆ : ต้นลูกปืนใหญ่

ชื่อสามัญ : Cannon Ball Tree
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Couroupita guianensis Aubl.
วงศ์ : Lecythidaceae
ถิ่นกำเนิด : ประเทศ Guiana และประเทศอื่นๆ ในแถบทวีปเอเมริกาใต้ โดยเฉพาะที่ราบลุ่มแม่น้ำอเมซอน นิยมปลูกเป็นไม้ประดับทั่วไปในประเทศเขตร้อน
ลักษณะทั่วไป : เป็นไม้ยืนต้น ผลัดใบ สูง 15-25 เมตร เรือนยอดกลมหรือรูปไข่หนาทึบ เปลือกต้นขรุขระตกสะเก็ดเป็นร่อง คล้ายหนามตามลำต้น เปลือกสีน้ำตาล ใบเดี่ยว เรียงเวียนเป็นกระจุกที่ปลายกิ่ง ลักษณะใบยาวรูปหอกหรือรูปไข่ ขอบใบจักสั้น ออกดอกเป็นช่อใหญ่ตามลำต้น ช่อดอกยาว ปลายช่อโน้มลงกลีบดอกหนา 4-6 กลีบ กลีบค่อนข้างแข็ง ดอกตูมจะเป็นสีเหลือง เมื่อบานดอกจะมีสีแดง หรือสีชมพูอมเหลือง กลิ่นหอมฉุน ออกดอกเกือบตลอดปี ผลมีขนาดใหญ่ เปลือกแข็ง ลักษณะคล้ายลูกปืนใหญ่สมัยโบราณ มีเมล็ดจำนวนมาก ชอบแดดจัด น้ำปานกลาง
ฤดูการออกดอก : ยังไม่แน่ชัดว่าปลูกกี่ปีจึงออกดอก แต่ถ้าออกดอกครั้งแรกแล้วจะออกดอกทุกปี ดอกมักดกมากในช่วงหน้าฝน
การขยายพันธุ์ : เพาะเมล็ด
ข้อดีของพันธุ์ไม้ : ปลูกประดับสวน หากปลูกกลางแจ้งจะมีรูปทรงที่สวยงาม ไม่จำเป็นต้องตัดแต่งทรงพุ่ม ช่อดอกขนาดใหญ่และมีดอกจำนวนมากในแต่ละช่อดอก สีสันสวยงามมาก ดอกทะยอยบาน จึงทำให้สามารถชื่นชมได้หลายวัน
ข้อแนะนำ : เนื่องจากเป็นพันธุ์ไม้ที่มีขนาดใหญ่ จึงควรปลูกในที่โล่งกว้างใช้พื้นที่ปลูกขนาด 6X6 ม. (เมื่อโตเต็มที่) และที่เรียกว่า ต้นลูกปืนใหญ่ cannon ball tree เพราะผลมีขนาดใหญ่มากพอๆ กับลูกปืนใหญ่สมัยโบราณ และมีเปลือกแข็งขนาดส้มโอย่อมๆซึ่งไม่เหมาะแก่การนั่งพักผ่อน หรือปลูกใกล้อาคาร หากตกใส่ก็อาจทำให้บาดเจ็บได้ และเมื่อผลสุกจะมีกลิ่นเหม็นมาก เวลาใบร่วงจะร่วงแทบหมดต้นประมาณ 1 อาทิตย์ จึงจะค่อยๆแตกใบใหม่ออกมา
                         ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพุทธประวัติแต่ประการใด
ข้อมูลอื่นๆ : ต้นสาละ (สาละอินเดีย) กับต้นสาละลังกา ( ต้นลูกปืนใหญ่ ) เป็นพันธุ์ไม้ต่างชนิดกัน

แหล่งที่มา : http://trt.onab.go.th/index.php?option=com_kunena&Itemid=165&func=view&id=34&catid=19 , http://www.watsai.net

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

ขอเชิญเพื่อนๆแสดงความคิดเห็นของบทความได้เลยนะครับ