วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ต้นชงโคฮอลแลนด์

Purple Orchid Tree
 
ชื่ออื่นๆ :

ชื่อสามัญ : Purple Orchid Tree
ชื่อวิทยาศาสตร์ :Bauhinia Purpurea
วงศ์ : Leguminosae
ถิ่นกำเนิด :
ลักษณะทั่วไป : ชงโคฮอลแลนด์ เป็นไม้พุ่มหรือไม้ต้นผลัดใบขนาดกลาง สูงได้ 10 เมตร เรือนยอดแผ่กว้าง รูปทรงไม่แน่นอน ใบเดี่ยว เรียงสลับ เป็นรูปไข่แยกเป็น 2 แฉกลึก คล้ายใบติดกัน หรือใบแฝด ดูคล้ายผีเสื้อ มีขนาดประมาณ 20 ซม. ดอกสีชมพูอมม่วง มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ตลอดวัน ดอกบานเต็มที่ขนาด 6-8 ซม. เป็นลูกผสมระหว่าง เสี้ยว กับ ชงโค เหมาะจะปลูกประดับบ้านเรือน มีข้อแตกต่างจากชงโคทั่วไปคือมีขนาดดอกที่ใหญ่กว่า กลีบดอกใหญ่ และสีที่สดใสกว่าเล็กน้อย ชงโคเป็นไม้ที่ชอบแดด ควรปลูกในที่ได้รับแสงแดดทั้งวัน ดินปลูกควรเป็นดินร่วนหรือดินร่วนปนทรายที่ระบายน้ำดี มีความชื้นสูง
ฤดูการออกดอก : ออกดอกเกือบตลอดทั้งปี ออกดอกมากในฤดูหนาว
การขยายพันธุ์ : ไม่่ติดผลเป็นลูกผสมทำให้เป็นหมันขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่งเท่านั้น
ข้อดีของพันธุ์ไม้ :ชงโคฮอลแลนด์ เป็นไม้ยืนต้นขนาดไม่ใหญ่มากนัก เหมาะจะปลูกประดับบ้านเรือน มีข้อแตกต่างจากชงโคทั่วไปที่ขนาดดอกที่ใหญ่กว่า กลีบดอกใหญ่ และสีที่สดใสกว่าเล็กน้อย
ข้อแนะนำ : ดอกชงโคฮอลแลนด์ ออกดอกที่ปลายกิ่ง จึงควรหมั่นตัดแต่งกิ่งให้เป็นทรงพุ่มโปร่ง ให้มีจำนวนยอดกิ่งเยอะๆ ก็จะยิ่งช่วยให้ออกดอกได้ดกมากยิ่งขึ้น และออกดอกได้รอบทรงพุ่ม
ข้อมูลอื่นๆ :  ชงโคฮอลแลนด์ เป็นไม้ใบแฝดลูกผสมระหว่าง “ชงโค” กับ “เสี้ยว”
และไม่ได้เป็นพันธุ์ไม้ที่มาจากฮอลแลนด์ จึงน่าจะเป็นการตั้งชื่อขึ้นมา เพื่อให้เป็นชื่อทางการค้า ทำให้ดูน่าสนใจ ซื้อง่าย-ขายคล่อง

แหล่งที่มา : http://www.bloggang.com/viewdiary

1 ความคิดเห็น :

  1. ไม่ระบุชื่อ26 พฤษภาคม 2559 เวลา 12:26

    รักและชอบดอกชงโคมากเป็นพิเศษค่ะ.. กำลังศึกษาและจะลงมือปลูก ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ

ขอเชิญเพื่อนๆแสดงความคิดเห็นของบทความได้เลยนะครับ