วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ต้นสุพรรณิการ์ ( ดอกซ้อน )

Yellow Silk Cotton Tree
 
 ชื่ออื่นๆ : ฝ้ายคำ (ภาคเหนือ), สุพรรณิการ์ (ภาคกลาง)

ชื่อสามัญ : Yellow Silk Cotton Tree, Yellow Cotton
ชื่อวิทยาศาสตร์ : COCHLOSPERMUM  RELIGIOSUM ALSTON.  
วงศ์ : COCHLOSPERMACEAE
ถิ่นกำเนิด : อเมริกากลาง และอเมริกาใต้
ลักษณะทั่วไป :   เป็นไม้ยืนต้นผลัดใบ สูง 5–10 เมตร เปลือกเรียบต้นสีน้ำตาลเทา กิ่งก้านคดงอ ใบ เป็นใบเดี่ยวรูปฝ่ามือ มี 5 แฉก ปลายใบแฉกแหลม โคนใบเว้า ขอบใบเป็นคลื่น ออกเวียนสลับกัน ออกดอกเป็นช่อที่ปลายกิ่งสีเหลือง บานทีละดอก  ผล เป็นรูปไข่กลับ เมื่อแห้งเมล็ดสีน้ำตาล มีปุยสีขาวคล้ายปุยฝ้ายหุ้มเมล็ด
ฤดูการออกดอก : ออกดอกช่วงเดือนธ.ค. – ก.พ.
การขยายพันธุ์ :  การเพาะเมล็ด สามารถทำได้ (ยังไม่มีข้อมูลในการปฏิบัติ)
                       การปักชำ กิ่งที่ใช้ปักชำควรมีสีน้ำตาล ใช้เวลาปักชำ 2 - 3 เดือน นำไปปลูกได้
                       การตอน ทำในฤดูฝน กิ่งที่ใช้ควรมีสีน้ำตาลอ่อน ใช้เวลา 1 - 2 เดือน จึงออกราก
ข้อดีของพันธุ์ไม้ : สุพรรณิการ์(ฝ้ายคำ) นอกจากเป็นไม้ประดับแล้ว ยางจากต้นให้ผลิตผลเป็น Karaya gum หรือทางการค้าเรียกว่า Crystalgum เป็นก้อนผลึกสีเหลืองอ่อนหรือน้ำตาลอมชมพู ใช้เป็นยาระบาย ใช้เป็นส่วนผสมในน้ำยาเซทผม เป็นยาทาบำรุงผิว ใช้ในอุตสาหกรรมทอผ้าและการพิมพ์ อุตสาหกรรมอาหารกระป๋อง ผสมไอศกรีมทำให้ข้น เนื้อไม้ต้มกับแป้งเป็นอาหาร ใบอ่อนใช้สระผม ดอกแห้งและใบแห้งใช้เป็นยาบำรุงกำลัง
ข้อแนะนำ : สุพรรณิการ์นั้นสามารถที่จะปลูกได้ที่ดินร่วนซุย แล้วก็จะต้องปลูกในที่ที่มีแสงแดดที่จัด เป็นพันธุ์ไม้ประดับที่ไม่ทนทานต่อการระบาดของเพลี้ยแป้ง ออกดอกพร้อมกันเกือบทั้งต้น เมื่อใกล้ออกดอก ใบส่วนใหญ่จะร่วงเกือบทั้งหมด เป็นพันธุ์ไม้ประดับที่มีกิ่งเปราะ หักง่าย เมื่อโดนลมแรง
ข้อมูลอื่นๆ:ต้นไม้ประจำจังหวัดนครนายก และะต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัยรามคำแหง  สุพรรณิการ์โบราณเรียกว่า ต้นปาริชาติ คือ ดอกไม้ศักดิ์สิทธิ์ที่ปลูกไว้ตามวิหารของพระเจ้าในสมัยพุทธกาล นอก จากนี้ยังมีความเชื่ออีกว่า เป็นต้นไม้ที่มีค่าสูงเปรียบเสมือนทองคำ เพราะต้นสุพรรณิการ์ บางคนเรียกว่า ต้นฝ้ายคำ ซึ่งดอกมีสีเหลืองทองคำ ชูช่อสู่ฟ้า จึงเป็นไม้มงคลนาม เพื่อเป็นสิริมงคลแก่บ้านและผู้อาศัย

แหล่งที่มา : http://www.treeforthai.com , http://www.panmai.com , http://clgc.rdi.ku.ac.th

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

ขอเชิญเพื่อนๆแสดงความคิดเห็นของบทความได้เลยนะครับ