วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ต้นปีป

Indian cork tree

ชื่ออื่นๆ : กาซะลอง  กาดสะลอง  กาสะลองคำ(เหนือ),เต็กตองโพ(กะเหรี่ยง กาญจนบุรี) , กางของ (อีสาน)

ชื่อสามัญ : Indian cork tree
ชื่อวิทยาศาสตร์ : MILLINGTONIA HORTENSIS L.f.
วงศ์ : Bignoniaceae
ถิ่นกำเนิด : ไทย , พม่า ป่าเบญจพรรณที่ค่อนข้างแห้งแล้งทั่วไปทางภาคเหนือ ภาคตะวันตก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ลักษณะทั่วไป : ไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่มีความสูงประมาณ 10-20 เมตร ผลัดใบ เรือนยอดเป็นพุ่มทรงกระบอก กิ่งก้านมักจะย้อยลง เปลือกสีน้ำตาลแตกเป็นร่องลึกตามยาวลำต้นอย่างไม่เป็นระเบียบ ดอกมีสีขาวมีกลิ่นหอม ออกเป็นช่อแบบช่อกระจุกซ้อนตามปลายกิ่ง ดอกบานกลางคืน มีกลิ่นหอมเย็น ตอนสายดอกร่วง
ฤดูการออกดอก : ออกดอกช่วงเดือนก.ย.-พ.ย. บานเวลาเย็น
การขยายพันธุ์ : ปกติใช้การขยายพันธุ์โดยนำเมล็ดมาเพาะ หรือใช้ต้นอ่อนที่เกิดจากรากรอบ ๆ ต้นแม่ เพราะรากที่แผ่ออกรอบต้น ถ้าถูกตัดขาดก็จะแทงยอดขั้นเป็นต้นใหม่ในเวลาที่ไม่นานนัก ฉะนั้นอาจจะนำรากของต้นปีบ มาตัดเป็นท่อนสั้น ๆ แล้วนำไปปักชำในกระบะกรวยที่ผสมขี้เถาแกลบแทนการเพาะเมล็ดก็ได้
ข้อดีของพันธุ์ไม้ : ดอกตากแห้งมวนเป็นบุหรี่สูบ  พบว่าในดอกมีสาร hispidulin  ที่ระเหยได้และมีฤทธิ์ในการขยาย หลอดลมรักษาอาการหอบหืด  สูบแก้ริดสีดวงจมูก  และสามารถนำมาตาก หรืออบให้แห้งนำมาใส่น้ำร้อนชงดื่มคล้ายๆชา มีรสหวานอมขมกลิ่นหอมละมุน  บำรุงน้ำดี  บำรุงโลหิต  บำรุงกำลัง แก้ลม เนื้อไม้มีสีเหลืองนิยมนำมาทำเครื่องเรือนประดับบ้าน  ส่วนเปลือกแต่ก่อนใช้แทนจุกไม้ก๊อก
ข้อแนะนำ : ทนแล้ง ไม่ทนน้ำท่วมขัง นิยมปลูกในแปลงปลูกเพื่อประดับบริเวณบ้านและสวน  ถ้าปลูกประดับบ้านเรือนหรืออาคารควรปลูกให้มีระยะห่าง ที่เหมาะสมเพราะปีปเป็นไม้ที่มีทรงพุ่มใหญ่พอสมควร จะได้พุ่มใบที่สวย ร่มรื่น ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องโรคและศัตรูเพราะมีความทน ทานสภาพธรรมชาติได้ดี
ข้อมูลอื่นๆ: คนไทยโบราณเชื่อว่า บ้านใดปลูกต้นปีปไว้ประจำบ้านจะทำให้เก็บเงินเก็บทองได้มาก เพราะ ปีป คือ ภาชนะที่ใช้ในการบรรจุของ ดังนั้นคนไทยโบราณเรียกภาชนะใส่ของที่มีค่าว่า ปีปเงิน ปีปทอง นอกจากนี้ยังเชื่ออีกว่าสามารถทำให้มีชื่อเสียงโด่งดัง เพราะปีปมีลักษณะแข็งและโปร่ง เวลาเคาะหรือตีจะเกิดเสียงดังไปไกล
                 ดอกปีบ ยังเป็นสัญลักษณ์ของพยาบาลไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ . 2534 เป็นต้นมา เนื่องจากดอกปีบเป็นดอกไม้สีขาวที่มีกลิ่นหอม  และใช้เป็นสมุนไพรได้เปรียบกับพยาบาลในชุดสีขาว ผู้พร้อมที่จะประกอบคุณงามความดีประดุจกลิ่นหอมของดอกปีบ และพร้อมที่สร้างประโยชน์เช่นเดียวกับการเป็นสมุนไพรของ ”ดอกปีบ” นั่นเอง
 
แหล่งที่มา : http://www.treeforthai.com , http://th.wikipedia.org/wiki/ปีป , http://www.dnp.go.th , http://www.maipradabonline.com , http://www.gotunurse.com

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

ขอเชิญเพื่อนๆแสดงความคิดเห็นของบทความได้เลยนะครับ