วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ต้นจิกน้ำ

Indian oak

ชื่ออื่นๆ : จิกน้ำ ,จิกอินเดีย ,จิกนา , จิกมุจรินทร์ (ภาคกลาง), กระโดนทุ่ง หรือ กระโดนน้ำ (อีสาน-หนองคาย), ปุยสาย หรือ ตอง (ภาคเหนือ), กระโดนสร้อย (พิษณุโลก) ,ลำไพ่ (อุตรดิตถ์)
ชื่อสามัญ : Indian Oak, Freshwater Mangrove
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Barringtonia acutangula gaertn
วงศ์ : Lecythidaceae
ถิ่นกำเนิด : ภูมิภาคเอเชียใต้ , อัฟกานิสถาน, ฟิลิปปินส์ ไปจนถึงตอนเหนือของออสเตรเลียแถบรัฐควีนส์แลนด์
ลักษณะทั่วไป : เป็นไม้ประเภทผลัดใบ สูง 5-15 เมตร โดยมากมักขึ้นใกล้แหล่งน้ำ  ลำต้นเป็นปุ่มปม ปลายกิ่งลู่ลง ใบอ่อนเป็นสีน้ำตาล แดงเข้ม ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเวียนสลับถี่บริเวณปลายยอด เป็นรูปใบหอก หรือรูปไข่กลับ ปลายและโคนใบแหลม ขอบจักถี่ เวลามีดอกจะทิ้งใบเหลือเพียงใบอ่อนเป็นสีแดง , ดอกออกเป็นช่อยาวที่ปลายยอด ห้อยลงเป็นระย้า ราว 30-40 เซนติเมตร หลุดร่วงง่าย เป็นสีแดง หรือ ชมพู เมื่อบานเต็มที่เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2 เซนติเมตร มีเกสรตัวผู้เป็นฝอย ๆ สีชมพู หรือ สีแดง จำนวนมาก เวลามีดอกบานพร้อมกันจะดูแลสวยงามน่ารัก โดยเฉพาะช่วงมีดอกจะทิ้งใบมีแต่ยอดอ่อนเป็นสีแดงจัด ยิ่งเพิ่มความงดงามยิ่งขึ้น ดอกจิกจะบานตอนกลางคืน พอแดดออกเช้าก็จะเริ่มโรย , ผลลักษณะกลมยาว มีเมล็ด
ฤดูการออกดอก : พ.ย. – มี.ค.
การขยายพันธุ์ : เพาะเมล็ด
ข้อดีของพันธุ์ไม้ :ยอดอ่อน และ ดอกใช้รับประทานเป็นผักสดและผักจิ้มกับลาบ  น้ำตก  แจ่ว และขนมจีน รสชาติมันปนฝาด , เปลือกและต้นมีสรรพคุณใช้เบื่อปลา , เนื้อไม้ยังใช้ทำไม้อัด ทำเครื่องเรือนและเป็นสมุนไพรแก้ระดูขาว , ใบแก่ใช้ต้มน้ำดื่มแก้ท้องร่วง ,เมล็ดใช้ทำเป็นยาลมแก้อาการจุกเสียดและแก้ไอในเด็ก
ข้อแนะนำ :
ข้อมูลอื่นๆ : จิกยังมีประวัติเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติอีกด้วย กล่าวคือในพุทธประวัติกล่าวว่า หลังจากพระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ใต้ร่มพระศรีมหาโพธิแล้ว ทรงย้ายไปประทับนั่งเสวยวิมุตติสุขอยู่ใต้ต้นจิก 7 วัน ชื่อในภาษาบาลีของต้นจิกคือ มุจลินท์ (หรือมุจจลินท์)    ในระหว่างนั้นมีฝนตกพรำและลมหนาวพัดตลอดเวลา พญานาคตนหนึ่งชื่อ พระยามุจลินท์นาคราชจึงแผ่พังพานปกป้องพระพุทธเจ้าจากฝนและลมหนาวตลอดทั้ง 7 วันใต้ต้นจิกนั้น นี่คือมูลเหตุของการสร้างพระพุทธรูปปางนาคปรกสืบ เนื่องมาจนถึงปัจจุบัน และพระพุทธรูปปานาคปรกนี้ถือว่าเป็นพระพุทธรูปปางประจำวันของผู้ที่เกิดวันเสาร์
                   ในบางคัมภีร์กล่าวว่า ในป่าหิมพานต์มีสระใหญ่แห่งหนึ่งชื่อสระมุจลินท์ มีต้นจิกขึ้นอยู่ตามขอบสระนี้เป็นจำนวนมาก หากถือตามความเชื่อนี้ ต้นจิกมีต้นกำเนิดมาจากป่าหิมพานต์เลยทีเดียว

แหล่งที่มา : http://th.wikipedia.org/wiki/จิกน้ำ , http://www.doctor.or.th

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

ขอเชิญเพื่อนๆแสดงความคิดเห็นของบทความได้เลยนะครับ