วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ต้นจาน

Bastard Teak

ชื่ออื่นๆ : กวาว ก๋าว (ภาคเหนือ) , จอมทอง (ภาคใต้) , จ้า (เขมร) , ทองกวาว
ทองธรรมชาติ ทองพรหมชาติ ทองต้น (ภาคกลาง) , ดอกจาน (อิสาน)
ชื่อสามัญ : Bastard Teak , Bengal Kino , Flame of the Forest
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Butea monosperma (Lam.) Taub.
วงศ์ : Leguminosae-Papilionoideae
ถิ่นกำเนิด : เอเชียใต้ จากประเทศปากีสถาน, อินเดีย, บังกลาเทศ, เนปาล, ศรีลังกา, พม่า, ไทย, ลาว, กัมพูชา, เวียดนาม, มาเลเซีย, และทางตะวันตกของอินโดนีเซีย
ลักษณะทั่วไป : เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง สูงประมาณ 12-18 เมตร เรือนยอดทรงกลมหรือรูปไข่ ทรงพุ่มทึบปานกลาง ผลัดใบ เจริญเติบโตช้ามากเนื่องจากเป็นไม้เนื้อแข็ง เวลาออกดอกใบจะร่วงหมด ดอกสะพรั่งเต็มต้น เป็นไม้ที่ทนต่อสภาพแห้งแล้งทนลม และสภาพดินเค็ม ถ้าปลูกในที่ชื้นหรือใกล้แหล่งน้ำจะไม่ค่อยออกดอก ปลูกจากเมล็ดจะออกดอกเมื่อมีอายุ  8 - 10 ปี โคนลำต้นมีลักษณะเป็นพูพอนเล็กน้อย ลำต้นมักจะบิดงอไม่ตั้งตรง กิ่งก้านจะแตกออกไม่เป็นระเบียบบิดโค้งและห้อยย้อยลงมา  ลำต้นเมื่อมีอายุมาก ๆ มักจะเป็นโพรงกลวง เปลือกต้นเป็นปุ่มปม กิ่งอ่อนมีขนละเอียดสีน้ำตาลหนา ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก ดอกออกเป็นช่อสีเลืองแสด หรือสีส้ม ดอกเดี่ยว คล้ายดอกถั่ว หรือดอกทองหลางมีความยาว 5-7 เซนติเมตร  ผลมีลักษณะเป็นฝักสีน้ำตาลอ่อน แบน โค้งงอเล็กน้อย ไม่แตก ด้านบนหนาแตกเป็น 2 ซีก มีเมล็ดขนาดเล็กอยู่ภายใน 1 เมล็ด
ฤดูการออกดอก : เดือนกุมภาพันธ์ - เมษายน
การขยายพันธุ์ : เพาะเมล็ด
ข้อดีของพันธุ์ไม้ : เนื้อไม้ใช้ทำเครื่องเรือนและเครื่องมือการ เกษตร  เมื่อแห้งจะมีน้ำหนักเบาและหดตัวมาก  เปลือกใช้ทำเชือกและกระดาษ   ดอกใช้ย้อมผ้า  ขับปัสสาวะถอนพิษไข้   เมล็ดบดให้ละเอียดแล้วผสมกับน้ำมะนาวทาแก้คันและแสบร้อน ใบตำพอกฝีและสิว ถอนพิษ แก้ปวด รากใช้ประคบบริเวณที่เป็นตะคริวได้มีการทดลองพบว่าเปลือกมีสารฮอร์โมนคล้าย ฮอร์โมนเอสโตรเจนที่มีคุณสมบัติทางเภสัช คือช่วยเพิ่มขนาดหน้าอกของผู้หญิงให้ใหญ่ขึ้น แต่จะลดจำนวนอสุจิของผู้ชาย
ข้อแนะนำ :
ข้อมูลอื่นๆ : ดอกจาน เป็นดอกไม้ที่แสดงถึงความงดงามของหมู่มวลพฤกษาของภาคอีสาน เนื่องจากน้อยนักน้อยหนาที่จะมีดอกไม้บาน และออกดอกในหน้าแล้ง จนเปรียบหน้าแล้ง หรือฤดูกาลที่แห้งแล้วดั่งดอกจาน เห็นดอกจานทีไร ความแห้งแล้ง อันเป็นทุกยากของคนอีสานได้ทันที จนมีศิลปินหลายท่านแต่ง เพลงดอกจาน
                           คนไทยโบราณเชื่อว่า บ้านใดปลูกต้นจาน (ทองกวาว)ไว้ประจำบ้านจะทำให้มีเงินมีทองมาก เพราะทองกวาวเป็นไม้มงคลนาม คือสามารถมีทองได้ตามธรรมชาติหรือมีทองมากนั่นเอง นอกจากนี้ดอกยังมีความสวยเรืองรองดั่งทองธรรมชาติ

แหล่งที่มา : http://th.wikipedia.org/wiki/ทองกวาว , http://botanykuszone1.weebly.com

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

ขอเชิญเพื่อนๆแสดงความคิดเห็นของบทความได้เลยนะครับ